ReadyPlanet.com




ความแตกต่างระหว่าง คิ้วสเเตนเลส บัวสเเตนเลสและอะลูมิเนียม

ความแตกต่างระหว่าง คิ้วสเเตนเลส บัวสเเตนเลสและอะลูมิเนียม

เพิ่มความหรูหรา คงทน ด้วยคิ้ว-บัวสแตนเลส

 

       ในงานสถาปัตยกรรมการออกแบบบ้านหรืออาคาร ถ้าคุณเคยไปโรงแรมหรือพิพิธภัณฑ์ที่ตกแต่งสไตล์หลุยส์ดูหรูหรา หากมองขึ้นไปเห็นขอบผนังสวยงามที่ตกแต่งอย่างสวยงาม คุณทราบหรือไม่? ว่าสิ่งนั้นเรียกว่า “คิ้ว-บัว” โดยในบทนี้เราจะกล่าวถึงความแตกต่างของคิ้วและบัว ที่แม้จะมีหน้าที่คล้ายกันคือ ช่วยตกแต่งให้มุมกระเบื้องหรือมุมผนังบ้านให้มีความสวยงาม แต่ความจริงแล้วคิ้วและบัวมีความแตกต่างกันอยู่หลายประการ อีกทั้งวัสดุที่นิยมใช้ทำคิ้วและบัว 2 ชนิด เช่น คิ้วสเตนเลส, คิ้วอะลูมิเนียม หรือ บัวสเเตนเลส,และ บัวอะลูมิเนียม ก็มีความแตกต่างด้วยเช่นกัน… แต่ก่อนอื่นเราพาคุณมาทำความรู้จักกับ “บัว” และ “คิ้ว” กันก่อน

 

คิ้ว-บัวคืออะไร?

       อย่างที่เราได้กล่าวไปในข้างต้นว่า คิ้ว-บัว คือส่วนที่ประดับตกแต่งจุดตัดหรือเข้ามุมระหว่างผนัง หลังคา, แพดานหรือผนังบ้านหรืออาคารต่างๆ ให้มีความสวยงามมากขึ้นโดยอาจจะเพิ่มองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมเฉพาะหรือสไตล์การตกแต่งในรูปแบบต่างๆ เข้าไปในการออกแบบคิ้วบัวด้วย เช่น การตกแต่งบ้านหรืออาคารสไตล์โมเดิร์น ก็อาจจะเลือกคิ้วสเเตนเลส และ บัวสเเตนเลส แทนการใช้วัสดุปูนหรือไม้ เป็นต้น

 

ความแตกต่างของ คิ้ว-บัว คืออะไร?

       ในภาษาอังกฤษคำว่า คิ้ว-บัว อาจจะสามารถใช้คำว่า Cornice (บัว) และ Molding (คิ้ว) โดยในอดีตนั้นทั้งสองคำนี้มีความแตกต่างกันทั้งโดยความหมายและการใช้งาน คือ Cornice (บัว) ในสมัยกรีกโบราณนั้นจะนิยมทำบัวจากวัสดุไม้เป็นส่วนใหญ่ เพื่อใช้เป็นรางน้ำฝน จากนั้นจึงพัฒนามาใช้บัวตกแต่งเหนือประตูหรือหน้าต่าง รอบขอบด้านบนของแท่นเสาทั้งด้านในและนอกอาคารหรือบ้านเรือน โดยโครงสร้างของบัวนอกอาคารจะตั้งอยู่ที่ผนังกับหลังคา อาจจะใช้เป็นบัวสเเตนเเลส หรือ บัวอะลูมิเนียม บางครั้งบัวได้ที่มาจากการปั้นหรือหล่อด้วยปูนปลาสเตอร์ เพื่อมาใช้ตกแต่งตามรูปแบบของสถาปัตยกรรมบางประเภท จึงเป็นที่มาของคำว่า Molding หรือบางครั้งก็อาจจะเอามาใช้แทนคำในภาษาไทยว่า “คิ้ว” นั่นเอง เพราะ “คิ้ว” แต่เดิมนั้นมาจากการปั้นหรือหล่อขึ้นรูปด้วยปูปลาสเตอร์ เป็นลวดลายและรูปทรงต่างๆ ตามความต้องการของสถาปนิกเพื่อใช้เป็นบัวตกแต่งผนัง เพดาน ประตูหรือหน้าต่าง ซึ่งก็เป็นความหมายของคำว่า Molding ที่กระบวนการผลิตโดยกรอบแข็งหรือแม่พิมพ์เพื่อใส่ของเหลวเพื่อขึ้นรูป อาทิ ปูน, พลาสติก, แก้ว และโลหะชนิดต่างๆ เช่น คิ้วสเเตนเลส หรือ คิ้วอะลูมิเนียม นั่นเอง

แต่สำหรับในปัจจุบันคำว่า คิ้ว-บัว ถูกใช้เรียกรวมกันเป็นหนึ่งเดียวว่า คิ้วบัว เนื่องจากกระบวนการและกรรมวิธีที่ใช้ผลิตบัวเพื่อใช้ในการตกแต่งบ้านหรืออาคาร มักจะนิยมวัสดุที่นำไปปั้นหรือหล่อขึ้นรูป เช่น พลาสติก PVC หรือโลหะต่างๆ อย่างสเเตนเลสหรืออะลูมิเนียม ซึ่งการใช้งานของคิ้วบัวในการตกแต่งผนังหรือเพดานนั้น จะแยกประดับคิ้วที่ส่วนบนของเพดานและส่วนล่างจะตกแต่งด้วยบัว ซึ่งเวลาไปซื้อหรือสั่งทำก็จะต้องทำมาคู่กัน คนจึงนิยมเรียกรวมกันว่า คิ้วบัว

นอกจากนั้นบางที่มายังจำแนกแยกระหว่างบัวกับคิ้วว่า บัว นั้นแม้จะสามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร แต่โดยทั่วไปแล้วมักจะนิยมจะติดตั้งภายนอกอาคาร เพื่อใช้เป็นรางระบายน้ำฝน แต่ไม่ค่อยนิยมนำมาใช้ประดับหรือตกแต่งเฟอร์นิเจอร์เช่น ชั้นหนังสือและตู้ หรือแม้กระทั่งการเข้ามุมโต๊ะหรือพื้นที่ต่างระดับเหมือนกับคิ้ว ซึ่งการนำไปใช้งานของคิ้วค่อนข้างหลากหลายมากกว่า เพราะสามารถขึ้นรูปได้หลายแบบ นั่นเอง

 

คิ้วสเเตนเลส บัวสเเตนเลสกับอะลูมิเนียมแตกต่างกันอย่างไร?

       เพราะวัสดุในการก่อสร้างและตกแต่งบ้านหรืออาคารในปัจจุบัน มีให้เราเลือกใช้มากมายซึ่งสามารถปรับให้สอดคล้องกับงบประมาณ สไตล์การตกแต่ง รวมถึงความต้องการของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น ไม้, ปูน, เซรามิก, กระจก, พลาสติกหรือโลหะชนิดต่างๆ อย่างคิ้วกับบัวก็เช่น มักจะมีวัสดุให้คุณเลือกใช้ได้หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลหะ เพราะมีข้อดีในเรื่องของความแข็งแรง ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ ทั้งน้ำ แดด ลม ความร้อนหรือสารเคมี อีกทั้งยังได้ความหรูหราและความเท่ในตัวอีกด้วย ซึ่งในบทความนี้ เราจะกล่าวถึง 2 วัสดุโลหะซึ่งเป็นที่นิยมมากก็คือ สเเตนเลสและอะลูมิเนียม นั่นเอง

 

คิ้วสเเตนเลส VS คิ้วอะลูมิเนียม

       การใช้งาน “คิ้ว” ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน มักใช้เป็นอุปกรณ์เข้ามุมกระเบื้องหรือเข้ามุมโต๊ะหรือพื้นที่ต่างระดับในบ้านหรืออาคาร บางครั้งถูกใช้เป็นจมูกบันได เป็นต้น โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท เพื่อสามารถนำไปปรับใช้งานให้เหมาะสมในแต่ละลักษณะของพื้นที่ คือ คิ้วแบบมุมโค้งและคิ้วแบบมุมเหลี่ยม

อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วว่าคิ้วนั้น นิยมนำมาใช้ในการตกแต่งพื้นหรือผนังของบ้านหรืออาคาร เพราะสามารถหล่อขึ้นรูปได้หลากหลายรูปแบบ จึงนิยมนำมาใช้ตกแต่งมุมหรือรอยต่อของกระเบื้อง แต่ใช่ว่าคิ้วจะมีประโยชน์แค่เรื่องการตกแต่งเพียงเท่านั้น เพราะ
คิ้วสเเตนเลส หรือ คิ้วอะลูมิเนียม ที่เป็นโลหะยังสามารถช่วยปกป้องกระเบื้องหรือวัสดุที่ทำผนัง, พื้น, บันไดหรือเฟอร์นิเจอร์ของคุณ ไม่ให้ถูกกระแทกจนเกิดการแตกร้าวหรือเสียหายได้ง่าย นอกจากนั้น ยังช่วยปกป้องคนที่อาศัยหรือใช้งานในพื้นที่นั้นๆ จากมุมหรือขอบคมๆ ของกระเบื้อง หรือบางครั้งยังเป็นจุดสังเกตบนพื้นที่ต่างระดับให้คนที่กำลังเดินเห็นได้ง่ายมากขึ้น จึงช่วยลดหรือป้องกันอุบัติเหตุจากการสะดุดล้มได้ด้วยนั่นเอง

 

ฉะนั้น เราควรจะเลือก คิ้วสเเตนเลส หรือ คิ้วอะลูมิเนียม ดี?

       ข้อดีของโลหะที่ทราบกันดีก็คือ เรื่องความแข็งแรงทนทาน แต่สำหรับสเตนเลสและอะลูมิเนียมจะเพิ่มคุณสมบัติเรื่องการทนต่อสภาพอากาศและการสึกกร่อนได้สูงกว่า โดย คิ้วสเเตนเลส จะมีข้อดีก็คือ ไม่เป็นสนิม เพราะถ้าวัสดุที่ใช้เป็นสเตนเลสเกรด 304 ที่เป็นโลหะผสมระหว่างเหล็กและคาร์บอน ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลในเรื่องของการคงทนและไม่เกิดสนิม คุณสมบัติอีกประการที่ช่วยให้งานตกแต่งบ้านและอาคารของคุณดูหรูหรามากขึ้นก็คือ “ความเงางาม” ของสเเตนเลส จึงมักนิยมนำมาตกแต่งผนังของโรงแรมหรู หรือนำมาใช้ตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นได้เป็นอย่างดี

ส่วน คิ้วอะลูมิเนียม แม้จะมีคุณสมบัติเรื่องความแข็งแรงทนทาน ต่อสภาพอากาศและการกัดกร่อนได้เช่นเดียวกับสเตนเลส แต่ก็ถือเป็นโลหะชนิดที่มีความเบาและอ่อนตัวมากกว่าสเเตนเลส อีกทั้งความเงางามยังสู้สเเตนเลสไม่ได้มากเท่าที่ควร

 

บัวสเเตนเลส VS บัวอะลูมิเนียม

       อย่างที่เราได้กล่าวไปนข้างต้นว่า “บัว” ในอดีตมักจะนิยมทำจากวัสดุที่เป็นไม้ มากกว่าวัสดุอื่น แต่ข้อด้อยของไม้ก็คือเรื่องความทนทานต่อสภาพอากาศและการผุกร่อน ฉะนั้น จึงมีการพัฒนาให้บัวที่ทำจากวัสดุอื่นที่สามารถมาทดแทนข้อบกพร่องของไม้ เช่น พลาสติกPVC หรือสเตนเลสและอะลูมิเนียม เป็นต้น

เพราะคุณสมบัติที่ดีของสเตนเลสและอะลูมิเนียมนั้น มีจุดเด่นในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน ที่มากกว่าพลาสติกที่อาจเป็นวัสดุที่ผุกร่อนได้ง่ายกว่า อีกทั้งหากนำมาใช้กับภายนอกบ้านหรือาคาร ยังจะต้องเจอกับน้ำฝนและแสงแดดจัด ซึ่งพลาสติกจะสามารถแตกหักได้ง่ายกว่าโลหะ ฉะนั้น บัวสเเตนเลส และ บัวอะลูมิเนียม จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภคที่กำลังเพิ่มความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง

การใช้งานบัวโดยทั่วไปแต่เดิมอาจจะใช้เป็นเพียงแท่นรองน้ำฝนนอกบ้าน แต่ก็ถูกพัฒนาปรับเปลี่ยนให้สามารถนำมาใช้งานได้ทั้งภายนอกและภายในบ้าน เช่น บัวเชิงผนัง ที่นำมาใช้จบขอบผนังไม่ให้สปกปรกหรือหลุดร่อนได้ง่าย อีกทั้งยังถูกปรับให้มีลวดลายที่สวยงามมากขึ้น จึงนำมาตกแต่งคู่กับคิ้วให้บ้านหรืออาคารสวยมากขึ้น และประโยชน์อีกประการนึงที่ปัจจุบันนี้นิยมเป็นอย่างก็คือ ใช้บัวเป็นที่ซ่อนสายไฟหรือสายเคเบิ้ลได้ ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะพื้นที่นั้นๆ จะไม่มีการเดินสายไฟให้กวนกับดีไซน์ของบ้านหรืออาคารเลย และบัวที่เป็น บัวสเเตนเลส จะสามารถตอบโจทย์งานตกแต่งสไตล์โมเดิร์นได้เป็นอย่างดี

หากท่านกำลังมองหา
คิ้วสเเตนเลส หรือ บัวสเเตนเลส ที่สามารถตอบโจทย์งานก่อสร้างและตกแต่งบ้านหรืออาคารสไตล์โมเดิร์นได้ หรืออยากเพิ่มความหรูหราให้กับงานตกแต่งอาคาร, สำนักงานหรือโรงแรม ที่ต้องการชิ้นงานที่มีความประณีตและสวยงาม บริษัท P&S Stainless Steel Center มีความชำนาญงานชนิดนี้ พร้อมกับช่างผู้มีประสบการณ์พร้อมร้างสรรค์งานที่ดีที่สุดให้คุณ

 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่
บริษัท พี แอนด์ เอส สเตนเลสสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด

Tel : 081-618-0778, 081-615-4296, 082-782-8654, 02-753-7753
Fax : 02-753-7770
Email : 
pands_stainless@yahoo.com
LINE : 
@psmetal
Facebook : 
@psstainlesssteel




บทความจากวารสารเพื่อนสเตนเลส

ความแตกต่างของการทำวีคัทจากเครื่อง NC และ CNC
งานคิ้วและกรุยเชิงด้วยเทคนิค วีคัท ใช้ในงานตกแต่งอะไรบ้าง?
ไฟเบอร์เลเซอร์ตัดทองแดง ทองเหลือง เหมาะกับการผลิตชิ้นงานแบบไหน
วิธีดูงานเนี้ยบ VS งานหยาบ ในการพับและม้วนโลหะของชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์
ตัดพับโลหะและการเชื่อมโลหะ ขั้นตอนในการทำชิ้นส่วนของเครื่องจักรหลายประเภท
5 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนออกแบบงานพับเหล็กและงานดัดโค้ง
เทคนิคการทำ วีคัท อย่างไรให้ได้ชิ้นงานที่สวยสำหรับงานตกแต่ง
การนำท่อสแตนเลส ท่อเหล็ก และเพลาเหล็กขนาดต่าง ๆ ไปใช้งานในแต่ละอุตสาหกรรม
การทำสีโลหะทองเหลืองและทองแดง
ไฟเบอร์เลเซอร์ตัดทองแดง ทองเหลือง เหมาะกับการผลิตชิ้นงานแบบไหน
งานสแตนเลสแบบใด ที่เหมาะกับการตัดพลาสมา
ความแตกต่างระหว่างคิ้วสแตนเลสสำเร็จรูปและคิ้วสแตนเลสแบบสั่งทำ
ไอเดีย เลือกสีคิ้วสแตนเลสให้เข้ากับกระเบื้อง สไตล์ Mood&Tone
คุณสมบัติของเหล็กเกรดต่าง ๆ ส่งผลต่อแรงดันในการตัดพับเหล็กอย่างไร
นวัตกรรม Anti-Fingerprint บนสแตนเลสแผ่น
การทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องเลเซอร์เหล็กกับ AutoCAD
เลเซอร์เหล็กรูปแบบใดบ้าง ที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
ตัดเลเซอร์ 3D สามารถใช้ตัดงานขึ้นรูปโลหะแบบไหนได้บ้าง
เลเซอร์เหล็กและตัดพับเหล็ก เหมาะกับการนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมใดบ้าง
ขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวงานสแตนเลสสั่งทํา
เลเซอร์ตัดเหล็กกับความหนา-บางของวัสดุ
งานสแตนเลสสั่งทํากับงานสถาปัตยกรรม
เศษจากการเลเซอร์เหล็ก สามารถนำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง
ลักษณะการใช้งานของคิ้วสแตนเลสตัว T และ ตัว U
การออกแบบและเลือกใช้หลอดไฟ LED สำหรับป้ายอักษรโลหะ
วิธีแก้รื้อ แก้ไขป้ายอักษรโลหะ ให้พื้นผิวเสียหายน้อยที่สุด
ปัจจัยที่ทำให้งานขึ้นรูปโลหะไม่ได้คุณภาพ มีอะไรบ้าง
ข้อห้ามที่ไม่ควรทำกับพื้นผิวคิ้ว/กรุยเชิงสแตนเลส
ทำไมต้องใช้ คิ้ว /กรุยเชิงสแตนเลสในการตกแต่งอาคาร
การติดตั้งคิ้วสแตนเลส กรุยเชิงสแตนเลส
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษีป้ายอักษรโลหะและป้ายประเภทอื่น ๆ
ประโยชน์ของการใช้ป้ายอักษรโลหะในธุรกิจ
วิธีการบำรุงรักษาป้ายอักษรโลหะเพื่อให้มีอายุการใช้งานยาวนาน
ไอเดียการออกแบบป้ายอักษรโลหะให้เหมาะกับธุรกิจ
ประโยชน์ของการพับโลหะ ตัดพับเหล็ก
วิธีการพับโลหะแผ่น
ขั้นตอนการขัดผิวงานสแตนเลส Finishing stainless steel
การเปรียบเทียบ Punching สแตนเลส กับวิธีการอื่น ๆ ในการปั๊มเจาะรูโลหะ
ข้อดีของการใช้สแตนเลสเป็นหน้ากากอาคาร
ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการพับโลหะ ตัดพับเหล็ก
ประโยชน์และการทำงาน รวมถึงข้อจำกัดของงานวีคัท
ปัจจัยที่สำคัญและเทคนิคการเชื่อมเลเซอร์ในงานอุตสาหกรรม
การบำรุงรักษาเครื่องตัดเลเซอร์ เพื่อให้ได้งานตัดเลเซอร์ที่มีคุณภาพ
ตกแต่งบ้านให้ดูหรูหรา ทันสมัย ด้วยกรุยเชิงสแตนเลส
งานตัดพับเหล็กที่มีคุณภาพ มีลักษณะเป็นอย่างไร
ปัจจัยในเลือกเกรดสแตนเลสแผ่นให้เหมาะกับการใช้งาน
มาทำความรู้จักคุณลักษณะของพื้นผิวสแตนเลสแผ่นแต่ละชนิด
เครื่องเลเซอร์ตัดเหล็ก กับงานอุตสาหกรรม
การตัดสแตนเลสแผ่นด้วยเครื่องจักรเลเซอร์ VS แรงงานคน
คุณสมบัติของราวบันไดสแตนเลสและกับการตกแต่งอาคาร
วิธีการดูแลรักษาสแตนเลสแผ่น (แผ่นสีเงิน)
การทำสีโลหะด้วยสีฝุ่นและสีน้ำมัน แตกต่างกันอย่างไร
งานสแตนเลสสั่งทำ กับการตกแต่งบ้านและอาคาร
ไอเดียออกแบบป้ายอักษรโลหะอย่างไร ให้ร้านค้าดูสวยโดดเด่น
กระบวนการในการขึ้นรูปโลหะ
การเลือกใช้แผ่นสแตนเลสสีในงานประกอบ
เครื่องตัดเลเซอร์มีกี่ประเภท
งานสแตนเลสสั่งทำ เชื่อมสแตนเลส เชื่อมเหล็ก
สแตนเลสแผ่นกับการทำฝ้าเพดาน
รอยต่อการเชื่อมเหล็กในงานโครงสร้าง
เครื่องจักรญี่ปุ่นที่มีมาตรฐานสูง ส่งผลต่อคุณภาพของงานตัดพับเหล็ก ตัดสแตนเลสอย่างไร
ทำไมต้องใช้แผ่นสแตนเลสสี ของ BLISS metal
ก่อนทำป้ายอักษรโลหะขนาดใหญ่ ต้องรู้อะไรบ้าง
วิวัฒนาการของการทำสีสแตนเลส
งานสแตนเลสกับงาน Interior Design
งานโลหะ ตัดเลเซอร์ พับ ม้วนโลหะแผ่น เจาะรู เชื่อม ทำสี ครบจบวงจรที่ P&S Stainless
สแตนเลสกับสนิม
ปัจจัยที่มีผลกับราคาของงานขึ้นรูปโลหะ ทำไมราคาของแต่ละที่ถึงต่างกัน
Give and Take
อลูมิเนียม
Big Data Analytics
Win – Win
ธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ
จริยธรรมในธุรกิจ
Infographics
เดินประชุม
Internet of Things (IoT)
โฟกัสกลุ่มเป้าหมาย article
ศรัทธากับความจริง
โลกสมัยใหม่กับพ่อค้าคนกลาง
รถยนต์จากบริษัท IT
พลังแห่งการลืม
AND THIS TOO SHALL PASS
Coworking Space
SMALL IS BEAUTIFUL
การใช้ระบบ IT ในองค์กร
เซกานิก เอฟเฟค
เยี่ยมชมโรงงานที่ญี่ปุ่น
ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาสเตนเลส
Sheet Metal Exhibitions
เทคโนโลยีที่ล้มเหลว
ไมอีลิน
Frank Gehry กับงานสถาปัตยกรรมสเตนเลส
พัฒนาการของ Metal 3D printer
ความเป็นเยอรมัน
Folding Machine article
ความไร้เหตุผลของความเห็นอกเห็นใจ article
EoS กับ Tesla
Human Error