ReadyPlanet.com




การนำท่อสแตนเลส ท่อเหล็ก และเพลาเหล็กขนาดต่าง ๆ ไปใช้งานในแต่ละอุตสาหกรรม

การนำท่อสแตนเลส ท่อเหล็ก และเพลาเหล็กขนาดต่าง ๆ ไปใช้งานในแต่ละอุตสาหกรรม

ท่อสแตนเลส ท่อเหล็ก และเพลาเหล็ก ขนาดต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง และมีวิธีการผลิตชิ้นงานอย่างไร

ท่อสแตนเลส-ท่อเหล็กทั้งทรงกลมและทรงเหลี่ยม รวมถึงเพลาเหล็ก จัดเป็นวัสดุโลหะที่นิยมนำมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม งานก่อสร้างและงานตกแต่งอาคารกันอย่างแพร่หลาย เพราะท่อสแตนเลส ท่อเหล็ก และเพลาเหล็กเป็นวัสดุที่มีความทนทาน และมีความสวยงาม อีกทั้งยังสามารถนำท่อสแตนเลส ท่อเหล็ก และเพลาเหล็กมาใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ เพราะเป็นวัสดุที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางและขนาดความหนาให้เลือกหลายแบบ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งานเป็นหลัก โดยงานโลหะที่มีความเกี่ยวข้องกับท่อสแตนเลส ท่อเหล็ก และเพลาเหล็กนั้น ก็ได้แก่การตัดท่อ เพื่อให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ การตัดบากสำหรับทำมุมในองศาต่าง ๆ เช่น ตัดบากท่อสแตนเลสเพื่อทำมุม 45 องศา สำหรับท่อตัววายหรือท่อสามทาง และการตัดท่อเหล็กทำมุม 90 องศา เพื่อทำจุดเชื่อมต่อเข้ามุมของท่อ 2 อัน นอกจากนี้ยังมีการเจาะรูและการฉลุลายบนท่อสแตนเลสและท่อเหล็ก จากนั้นก็นำท่อแบบต่าง ๆ และเพลาเหล็กไปผ่านงานเชื่อม โดยบางชิ้นงานอาจจะต้องมีการม้วนท่อเพื่อให้ได้องศาความโค้งที่ต้องการ เพื่อที่จะนำไปขึ้นเป็นชิ้นงานต่าง ๆ แล้วจากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนของการนำท่อสแตนเลส ท่อเหล็ก และเพลาเหล็กไปเข้าสู่กระบวนปรับปรุงสภาพพื้นผิว เช่น ขัดลบคมลบขอบ ขัดทำความสะอาดรอยขี้เหล็กและสะเก็ดไฟรอยไหม้ที่เกิดจากการเชื่อม นำท่อเหล็กและเพลาเหล็กไปเคลือบกันสนิม และการขัดผิวท่อสแตนเลสเพื่อทำพื้นผิวพิเศษ เช่น แฮร์ไลน์ รวมถึงการนำท่อหรือเพลาเหล็กไปทำสี

ลองมาดูกันดีกว่าว่าท่อสแตนเลส ท่อเหล็ก และเพลาเหล็กขนาดต่าง ๆ สามารถนำมาใช้ทำอะไรได้บ้าง

  • การใช้งานท่อสแตนเลสแต่ละขนาด

    • ท่อสแตนเลสแบบกลมขนาดเล็กและขนาดเล็กมาก มักจะถูกนำมาใช้ลำเลียงของเหลวและก๊าซในโรงงานอุตสาหกรรม และหากใช้ท่อสแตนเลสแบบกลมขนาดเล็กเกรด 304 หรือฟู้ดเกรด ก็สามารถใช้เป็นท่อลำเลียงอาหารในฟาร์มหรือโรงเลี้ยงสัตว์ได้ เช่น ท่อสแตนเลสไลน์อาหารหมูหรือไก่
       
    • ท่อสแตนเลสแบบกลมและแบบเหลี่ยขนาดกลางเหมาะกับการนำมาตัดและดัดโค้ง เพื่อทำเป็นราวบันไดสแตนเลส รั้วบ้าน และขาเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างสวยงาม และนอกจากนี้ท่อสแตนเลสทรงกลมและทรงเหลี่ยมขนาดกลางยังสามารถนำมาตัดและดัดโค้งเพื่อทำเป็นโครงตู้ โครงชั้นวางของ โครงประตู โรงเรือนเพาะชำ และซุ้มประตูได้ด้วย นอกจากนี้หากใช้ท่อสแตนเลสกลมเกรด 304 ที่ทนต่อการกัดกร่อน และปลอดภัยในการใช้งาน ก็สามารถนำไปใช้เป็นท่อลำเลียงอาหารในโรงงานผลิตอาหารคนและอาหารสัตว์ได้ด้วยเช่นกัน
       
    • ท่อสแตนเลสแบบกลมขนาดใหญ่มักจะถูกนำมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยนำไปใช้เป็นท่อสแตนเลสระบายความร้อน, ท่อสแตนเลสระบบระบายอากาศ และท่อสแตนเลสระบบกำจัดฝุ่น ซึ่งท่อสแตนเลสของระบบเหล่านี้ จะมีความยาวและมีขนาดใกล้เป็นพิเศษ ซึ่งหากขนาดของท่อสแตนเลสที่ลูกค้าต้องการ มีขนาดที่ใหญ่เกินกว่าท่อสแตนเลสที่มีขายอยู่ในท้องตลาด ก็สามารถสั่งม้วนท่อสแตนเลสกับโรงงานตัด พับ ม้วน โลหะได้ โดยโรงงานจะนำเหล็กแผ่นเกรดที่ลูกค้าต้องการมาทำการตัดให้ได้ขนาดตามแบบ จากนั้นจึงแผ่นสแตนเลสไปม้วนให้กลายเป็นท่อ ด้วยเครื่องม้วนโลหะระบบ 3 ลูกกลิ้งหรือ 4 ลูกกลิ้ง แล้วจึงนำไปเชื่อมตะเข็บรอยต่อให้กลายเป็นท่อสแตนเลส
       
  • การใช้งานท่อเหล็กขนาดต่าง ๆ
    • ท่อเหล็กกลมและเหลี่ยมขนาดเล็ก เป็นท่อเหล็กที่เหมาะจะนำมาใช้ในการตกแต่งสถาปัตยกรรม เช่น นำมาทำเป็นราวระเบียง, ราวบันได, โครงประตู และสามารถนำมาทำเป็นในระบบจ้ำอาคารบ้านเรือนขนาดเล็กได้
       
    • ท่อเหล็กแบบเหลี่ยมหรือที่เรียกกันว่าเหล็กกล่องขนาดกลาง นิยมนำมาใช้ในงานก่อสร้างและการตกแต่งอาคาร เช่น นำท่อเหล็กเหลี่ยมมาทำเป็นโครงสร้างหลังคาเหล็ก, โครงสร้างบันไดเหล็ก-บันไดวน, ทำคานและนั่งร้าน หรือทำชั้นลอยของโรงงาน, โครงสร้างโรงจอดรถ, รางแผงโซล่าเซลล์ และที่นิยมกันมาก คือการนำท่อเหล็กเหลี่ยมมาทำเป็นราวจับบันไดเหล็ก โดยการนำท่อเหล็กเหลี่ยมหรือเหล็กกล่องมาใช้งาน จะต้องนำท่อเหล็กไปเคลือบกันสนิมหลังจากที่ทำงานเชื่อมและขัดพื้นผิวของท่อเหล็กเสร็จแล้วด้วย
       
    • ท่อเหล็กแบบกลมขนาดใหญ่เป็นท่อที่ถูกนำมาใช้ในงานก่อสร้างอาคารและใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ โดยใช้เป็นท่อส่งน้ำ ท่อส่งก๊าซ และท่อส่งน้ำมัน ตามแต่ประเภทของท่อเหล็กแต่ละแบบ เช่น ท่อเหล็กกลมดำและท่อเหล็กชุบกัลวาไนซ์ที่นำไปใช้ในการลำเลียงน้ำขึ้นสู่อาคารสูง ท่อเหล็กสำหรับระบบดับเพลิงและระบบปรับอากาศ, ท่อเหล็กแบบไร้ตะเข็บที่เหมาะกับการใช้ในงานที่มีแรงดันสูง เช่น ท่อส่งน้ำมัน ท่อส่งแก๊ส แล้วท่อเหล็กแบบมีตะเข็บ และเช่นเดียวกับท่อสแตนเลส หากลูกค้ามีความต้องการใช้งานท่อเหล็กที่มีขนาดใหญ่กว่ามี่มีขายตามท้องตลาด สามารถสั่งม้วนท่อกับโรงงาน ตับ พับ ม้วนได้เช่นกัน
       
  • การใช้งานเพลาเหล็กหรือเหล็กเพลาแบบและขนาดต่าง ๆ
    เพลาเหล็กคือแท่งเหล็กทรงกลมหนาทึบ มีให้เลือกใช้หลายแบบ เช่น เหล็กเพลาขาวและเหล็กเพลาดำหัวฟ้า/หัวแดง ซึ่งก็มีลักษณะการนำไปใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเหล็กเพลาดำหัวฟ้านิยมนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม โดยเพลาเหล็กจะถูกใช้เป็นเพลาของเครื่องจักร และใช้เป็นแกนกลางเครื่องอัดแรงของแม่แรงไฮดรอลิค และเหล็กเพลาดำหัวแดง เหมาะสำหรับนำไปใช้เป็นฐานบ้าน ชิ้นส่วนเครื่องจักร และสลักเกลียว


    ส่วนเหล็กเพลาขาว สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายประเภทมากกว่า เพราะนอกจากจะนำเพลาเหล็กขาวไปใช้ในงานอุตสาหกรรมแล้ว ยังสามารถนำเพลาเหล็กขาวมาใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์ และใช้ในงานตกแต่งภายในได้ เช่น ทำเป็นราวกันตกของระเบียงและบันได

    ส่วนขนาดของเพลาเหล็กที่เหมาะกับการใช้งานแต่ละประเภทนั้น มีดังนี้

    • เหล็กเพลาขนาดเล็ก 1-4 หุน เหมาะกับการนำไปใช้ในงานตกแต่งอาคารทั้งภายนอกและภายใน เช่น ทำรั้ว, ราวกันตก, ราวระเบียง, ราวบันได และนำไปทำงานโครงสร้าง เช่น โครงสร้างกันสาด, โครงสร้างหลังคา โครงสร้างสะพาน นอกจากนี้ยังนำมาทำเป็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในครัวเรือนและในภาคอุตสหกรรมได้อีกด้วย เช่น รถเข็น, ชั้นวางของ และงานยานยนต์

    • เหล็กเพลาขนาดกลาง 5-6 หุน เหมาะกับงานตกแต่งอาคารทั้งภายนอกภายใน เช่น ทำราวระเบียง ราวบันได และใช้ในงานโครงสร้างโรงงานอุตสาหกรรม ใช้ในงานยานยนต์ งานผลิตเฟอร์นิเจอร์ และงานสร้างสะพาน
       
    • เหล็กเพลาขนาดใหญ่ เช่น ขนาด 400-480 มิลลิเมตร เหมาะจะนำมาใช้ทำงานฐานรากอาคาร สะพาน และเครื่องจักรขนาดใหญ่ต่าง ๆ และยังเหมาะจะนำมาทำเป็นชิ้นส่วนของเครื่องจักรบางชนิดอีกด้วย เช่น แท่นกดทับแม่พิมพ์, แท่นบดอัดวัสดุ

การนำท่อสแตนเลส ท่อเหล็กทั้งแบบกลม แบบเหลี่ยม และเพลาเหล็กมาใช้งานนั้น จะต้องมีการกำหนดชนิดของท่อเหล็ก ท่อสแตนเลส และเพลาเหล็ก, ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง, ความหนา ความยาวที่ต้องการ และรูปทรงที่ต้องการผลิตเป็นชิ้นงาน จากนั้นก็สามารถสั่งให้โรงงานตัดโลหะ ทำการตัดท่อ ตัดเพลาด้วยเครื่องเลื่อยสายพานสำหรับท่อกลม และเครื่องเลื่อยสำหรับตัดท่อเหลี่ยม หรือเครื่องตัดเลเซอร์ co2 และทำการตัดบากเพื่อเข้ามุม ก่อนจะนำไปทำความสะอาดและเชื่อมประกอบท่อสแตนเลส ท่อเหล็ก และเพลาเหล็กให้เป็นชิ้นงานตามที่ต้องการ

การตัดท่อทรงกลม ทรงเหลี่ยมแบบต่าง ๆ

  • การตัดท่อกลมให้เป็นมุมเฉียง 45 องศา จนส่วนปลายของท่อมีรูปทรงคล้ายท่อเสาไม้ไผ่แบบญี่ปุ่น เพื่อนำไปเข้ามุมกับท่อเหล็กหรือท่อสแตนเลสชิ้นอื่น ๆ แล้วประกอบเป็นท่อสามทาง
  • การตัดท่อกลมให้เป็นรอยบากมีมุมสามเหลี่ยมตรงกลาง เพื่อนำไปเข้ามุมกับท่ออีกอันให้เป็นรูปตัว T อย่างแนบเนียนไร้ช่องว่างระหว่างกัน
  • การตัดตรงท่อเหลี่ยม ท่อกลม เพื่อนำมาเชื่อมต่อกับท่ออันอื่น ๆ

การตัดเพลาเหล็ก สามารถตัดได้หลายขนาด จะตัดให้เป็นท่อนขนาดความยาวเท่าไหร่ ก็สามารถทำได้หมด หรือจะตัดแบ่งเพลาเหล็กให้กลายเป็นชิ้นขนาดสั้น เพื่อนำไปทำของตกแต่งก็ได้เช่นกัน

และถ้าหากคุณกำลังมองหาโรงงานตัดโลหะ ที่ให้บริการตัดท่อทุกขนาด พี แอนด์ เอส สแตนเลสภ เซ็นเตอร์ ก็พร้อมให้บริการ เรามีบริการตัดท่อ ทั้งท่อเหล็ก ท่อสแตนเลส แบบทรงเหลี่ยมและทรงกลม รวมถึงเพลาเหล็ก ด้วยเครื่องเลื่อยที่สามารถตัดชิ้นงานได้อย่างเรียบเนียน พร้อมบริการเจาะรูและฉลุลายบนท่อด้วยเลเซอร์ co2 แบบห้าแกนที่สามารถฉลุลายและเจาะรูบนท่อได้ พร้อมบริการงานโลหะที่ครบวงจร ทั้งเชื่อมประกอบท่อและทำสี พร้อมรับติดตั้งนอกสถานที่ ด้วยช่างผู้ชำนาญการของเรา 

ขนาดท่อเหลี่ยม 

ขนาดท่อกลม

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่
บริษัท พี แอนด์ เอส สเตนเลสสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด
Tel : 081-618-0778, 081-615-4296, 082-782-8654, 02-753-7753
Fax : 02-753-7770
Email : 
pands_stainless@yahoo.com
LINE : 
@psmetal
Facebook : 
@psstainlesssteel

 




บทความจากวารสารเพื่อนสเตนเลส

ความแตกต่างของการทำวีคัทจากเครื่อง NC และ CNC
งานคิ้วและกรุยเชิงด้วยเทคนิค วีคัท ใช้ในงานตกแต่งอะไรบ้าง?
ไฟเบอร์เลเซอร์ตัดทองแดง ทองเหลือง เหมาะกับการผลิตชิ้นงานแบบไหน
วิธีดูงานเนี้ยบ VS งานหยาบ ในการพับและม้วนโลหะของชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์
ตัดพับโลหะและการเชื่อมโลหะ ขั้นตอนในการทำชิ้นส่วนของเครื่องจักรหลายประเภท
5 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนออกแบบงานพับเหล็กและงานดัดโค้ง
เทคนิคการทำ วีคัท อย่างไรให้ได้ชิ้นงานที่สวยสำหรับงานตกแต่ง
การทำสีโลหะทองเหลืองและทองแดง
ไฟเบอร์เลเซอร์ตัดทองแดง ทองเหลือง เหมาะกับการผลิตชิ้นงานแบบไหน
งานสแตนเลสแบบใด ที่เหมาะกับการตัดพลาสมา
ความแตกต่างระหว่างคิ้วสแตนเลสสำเร็จรูปและคิ้วสแตนเลสแบบสั่งทำ
ไอเดีย เลือกสีคิ้วสแตนเลสให้เข้ากับกระเบื้อง สไตล์ Mood&Tone
คุณสมบัติของเหล็กเกรดต่าง ๆ ส่งผลต่อแรงดันในการตัดพับเหล็กอย่างไร
นวัตกรรม Anti-Fingerprint บนสแตนเลสแผ่น
การทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องเลเซอร์เหล็กกับ AutoCAD
เลเซอร์เหล็กรูปแบบใดบ้าง ที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
ตัดเลเซอร์ 3D สามารถใช้ตัดงานขึ้นรูปโลหะแบบไหนได้บ้าง
เลเซอร์เหล็กและตัดพับเหล็ก เหมาะกับการนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมใดบ้าง
ขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวงานสแตนเลสสั่งทํา
เลเซอร์ตัดเหล็กกับความหนา-บางของวัสดุ
งานสแตนเลสสั่งทํากับงานสถาปัตยกรรม
เศษจากการเลเซอร์เหล็ก สามารถนำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง
ลักษณะการใช้งานของคิ้วสแตนเลสตัว T และ ตัว U
การออกแบบและเลือกใช้หลอดไฟ LED สำหรับป้ายอักษรโลหะ
วิธีแก้รื้อ แก้ไขป้ายอักษรโลหะ ให้พื้นผิวเสียหายน้อยที่สุด
ปัจจัยที่ทำให้งานขึ้นรูปโลหะไม่ได้คุณภาพ มีอะไรบ้าง
ข้อห้ามที่ไม่ควรทำกับพื้นผิวคิ้ว/กรุยเชิงสแตนเลส
ทำไมต้องใช้ คิ้ว /กรุยเชิงสแตนเลสในการตกแต่งอาคาร
การติดตั้งคิ้วสแตนเลส กรุยเชิงสแตนเลส
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษีป้ายอักษรโลหะและป้ายประเภทอื่น ๆ
ประโยชน์ของการใช้ป้ายอักษรโลหะในธุรกิจ
วิธีการบำรุงรักษาป้ายอักษรโลหะเพื่อให้มีอายุการใช้งานยาวนาน
ไอเดียการออกแบบป้ายอักษรโลหะให้เหมาะกับธุรกิจ
ประโยชน์ของการพับโลหะ ตัดพับเหล็ก
วิธีการพับโลหะแผ่น
ขั้นตอนการขัดผิวงานสแตนเลส Finishing stainless steel
การเปรียบเทียบ Punching สแตนเลส กับวิธีการอื่น ๆ ในการปั๊มเจาะรูโลหะ
ข้อดีของการใช้สแตนเลสเป็นหน้ากากอาคาร
ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการพับโลหะ ตัดพับเหล็ก
ประโยชน์และการทำงาน รวมถึงข้อจำกัดของงานวีคัท
ปัจจัยที่สำคัญและเทคนิคการเชื่อมเลเซอร์ในงานอุตสาหกรรม
การบำรุงรักษาเครื่องตัดเลเซอร์ เพื่อให้ได้งานตัดเลเซอร์ที่มีคุณภาพ
ตกแต่งบ้านให้ดูหรูหรา ทันสมัย ด้วยกรุยเชิงสแตนเลส
งานตัดพับเหล็กที่มีคุณภาพ มีลักษณะเป็นอย่างไร
ปัจจัยในเลือกเกรดสแตนเลสแผ่นให้เหมาะกับการใช้งาน
มาทำความรู้จักคุณลักษณะของพื้นผิวสแตนเลสแผ่นแต่ละชนิด
เครื่องเลเซอร์ตัดเหล็ก กับงานอุตสาหกรรม
การตัดสแตนเลสแผ่นด้วยเครื่องจักรเลเซอร์ VS แรงงานคน
คุณสมบัติของราวบันไดสแตนเลสและกับการตกแต่งอาคาร
วิธีการดูแลรักษาสแตนเลสแผ่น (แผ่นสีเงิน)
การทำสีโลหะด้วยสีฝุ่นและสีน้ำมัน แตกต่างกันอย่างไร
งานสแตนเลสสั่งทำ กับการตกแต่งบ้านและอาคาร
ไอเดียออกแบบป้ายอักษรโลหะอย่างไร ให้ร้านค้าดูสวยโดดเด่น
กระบวนการในการขึ้นรูปโลหะ
การเลือกใช้แผ่นสแตนเลสสีในงานประกอบ
ความแตกต่างระหว่าง คิ้วสเเตนเลส บัวสเเตนเลสและอะลูมิเนียม
เครื่องตัดเลเซอร์มีกี่ประเภท
งานสแตนเลสสั่งทำ เชื่อมสแตนเลส เชื่อมเหล็ก
สแตนเลสแผ่นกับการทำฝ้าเพดาน
รอยต่อการเชื่อมเหล็กในงานโครงสร้าง
เครื่องจักรญี่ปุ่นที่มีมาตรฐานสูง ส่งผลต่อคุณภาพของงานตัดพับเหล็ก ตัดสแตนเลสอย่างไร
ทำไมต้องใช้แผ่นสแตนเลสสี ของ BLISS metal
ก่อนทำป้ายอักษรโลหะขนาดใหญ่ ต้องรู้อะไรบ้าง
วิวัฒนาการของการทำสีสแตนเลส
งานสแตนเลสกับงาน Interior Design
งานโลหะ ตัดเลเซอร์ พับ ม้วนโลหะแผ่น เจาะรู เชื่อม ทำสี ครบจบวงจรที่ P&S Stainless
สแตนเลสกับสนิม
ปัจจัยที่มีผลกับราคาของงานขึ้นรูปโลหะ ทำไมราคาของแต่ละที่ถึงต่างกัน
Give and Take
อลูมิเนียม
Big Data Analytics
Win – Win
ธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ
จริยธรรมในธุรกิจ
Infographics
เดินประชุม
Internet of Things (IoT)
โฟกัสกลุ่มเป้าหมาย article
ศรัทธากับความจริง
โลกสมัยใหม่กับพ่อค้าคนกลาง
รถยนต์จากบริษัท IT
พลังแห่งการลืม
AND THIS TOO SHALL PASS
Coworking Space
SMALL IS BEAUTIFUL
การใช้ระบบ IT ในองค์กร
เซกานิก เอฟเฟค
เยี่ยมชมโรงงานที่ญี่ปุ่น
ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาสเตนเลส
Sheet Metal Exhibitions
เทคโนโลยีที่ล้มเหลว
ไมอีลิน
Frank Gehry กับงานสถาปัตยกรรมสเตนเลส
พัฒนาการของ Metal 3D printer
ความเป็นเยอรมัน
Folding Machine article
ความไร้เหตุผลของความเห็นอกเห็นใจ article
EoS กับ Tesla
Human Error