ReadyPlanet.com




ทฤษฎีเกม

 

สวัสดีครับ ฉบับนี้เรามาคุยกันเรื่องที่ผมพยายามจะเขียนเรื่องนี้หลายครั้ง แต่เขียนยังไงก็ทำให้สั้นๆจบในตอนไม่ได้ซะที สุดท้ายเลยคิดว่า อาจจะต้องแบ่งเป็น 2 หรือ 3 ตอนนะครับ

ทฤษฎีเกม เป็นเรื่องเกี่ยวกับการตัดสินใจในสถานการณ์หนึ่งๆโดยมีเงื่อนไขที่ผูกอยู่กับการตัดสินใจของผู้อื่นที่ร่วมเล่นเกมอยู่ด้วย ผู้ที่บุกเบิกทฤษฎีนี้ คือ จอน ฟอนน์ นิวแมน และ ออสการ์ มอร์เกินสเติร์น ในปี 1944 และ ได้ถูกพัฒนาอย่างก้าวกระโดดอีกครั้งในอีก 50 ปีต่อมา โดย จอห์น เอฟ แนช ซึ่งเรื่องของ ศ. จอห์น แนช นี้ได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ด้วย ชื่อ A Beautiful Mind นำแสดงโดย รัสเซลล์ โครว์

อันที่จริงแล้ว ลักษณะสถานการณ์ของทฤษฎีเกม เป็นสิ่งที่เราเจอะเจออยู่เป็นประจำแทบทุกวัน เพียงแต่อาจจะไม่ได้คิดแจกแจงออกมาเป็นระบบในรูปแบบที่จะเอื้อให้เราตัดสินใจได้ดีที่สุดในสภาพการณ์นั้นๆ

เรามาเริ่มตั้งแต่พื้นฐานกันก่อนเลยนะครับ เป็นตัวอย่างสุดคลาสสิคของทฤษฎีเกม ที่ชื่อว่า ความลำบากใจของนักโทษ (Prisoner’s Dilemma) สถานการณ์มีอยู่ว่า ตำรวจจับผู้ต้องหาได้ 2 คน คือ นาย ก. และ นาย ข. ผู้ต้องหาสองนายนี้ถูกจับแยกไปสอบปากคำเพื่อไม่ให้ได้ยินคำตอบของอีกคนหนึ่ง ทางเลือกของแต่ละคน คือ 1. ไม่รับสารภาพ 2. รับสารภาพว่ากระทำผิดร่วมกัน กรณีและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น คือ 1. ถ้าทั้งสองไม่รับสารภาพ ทางตำรวจจะไม่มีหลักฐานและตั้งข้อหาได้เพียงเล็กน้อยคือ จำคุกคนละ 1 ปี 2. หากคนใดคนหนึ่งรับสารภาพและอีกคนไม่รับสารภาพ คนที่รับสารภาพจะไม่ต้องรับโทษและถูกกันตัวเป็นพยาน ส่วนคนที่ไม่รับจะโดนโทษจำคุก 10 ปี และ 3. หากทั้งคู่รับสารภาพ ศาลจะลดโทษให้ครึ่งหนึ่งเหลือจำคุกคนละ 5 ปี ซึ่งกรณีทั้งหมดนี้ เราสามารถเขียนออกมาเป็นตารางได้ดังนี้

 

นาย ก.\ นาย ข.

รับสารภาพ

ไม่รับสารภาพ

รับสารภาพ

(5,5)

(0, 10)

ไม่รับสารภาพ

(10,0)

(1,1)

ตัวเลขในวงเล็บ= (โทษนาย ก., โทษนาย ข.)

 

เมื่อพิจารณาจากทางเลือกที่มีอยู่ ผู้ต้องหาแต่ละคนจะพบว่า ไม่ว่าอีกฝ่ายจะเลือกอะไรก็ตาม หากตนเลือกรับสารภาพตนจะได้รับโทษน้อยกว่า พูดให้ชัดๆก็คือ ถ้ารับสารภาพไป อย่างมากก็ติดคุก 5 ปีด้วยกันทั้งคู่ และถ้าอีกฝ่ายไม่รับสารภาพ ตนก็เป็นอิสระ ซึ่งเทียบกับอีกทางหนึ่ง คือ ไม่รับสารภาพ ก็จะติดคุกแน่ๆ 1 ปี ซ้ำร้ายถ้าโดนหักหลังอาจจะติดคุก 10 ปี ทางเลือกที่รับสารภาพจึงเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละคน ในทฤษฎีเกม เรียกว่า “กลยุทธ์เด่น” คือ ทางเลือกที่จะได้ประโยชน์สูงสุดไม่ว่าอีกฝ่ายหนึ่งจะเลือกอะไรก็ตาม

ซึ่งอันที่จริงแล้ว หากผู้ต้องหาทั้งสองสามารถปรึกษากันได้ โอกาสที่เป็นไปได้สูงคือ ทั้งคู่เลือกไม่รับสารภาพ ซึ่งจะทำให้ได้รับโทษรวมน้อยที่สุด คือ คนละ 1 ปี แต่เนื่องจากทั้งคู่ไม่ทราบว่า อีกฝ่ายหนึ่งจะเลือกอะไรและเกรงว่าอีกฝ่ายจะหักหลัง ทั้งสองก็จะเลือกกลยุทธ์เด่นที่ส่งผลให้ตนได้ประโยชน์สูงสุด และทำให้กรณีที่ทั้งคู่รับสารภาพเป็นจุดสมดุลของสถานการณ์นี้ เรียกว่า จุดสมดุลของแนช

ในทฤษฎีเกมนั้น มีการจำลองรูปแบบสถานการณ์หลายๆรูปแบบ สถานการณ์ต่างๆนั้น ในบางครั้ง อาจจะมีแค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่มีกลยุทธ์เด่น หรือ อาจจะไม่มีกลยุทธ์เด่นเลย และจุดสมดุลของแนช อาจจะมีมากกว่าหนึ่งจุด  

ทฤษฎีเกม ทำให้เราสามารถวางแผนและวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นระบบ ในทางปฏิบัติแล้ว ทฤษฏีนี้ได้มีการประยุกต์เอาไปใช้ในหลายสาขา

คราวนี้ลองดูอีกสักตัวอย่างหนึ่ง เรียกว่า เกมไก่ตื่น (chicken) คำว่า chicken ในที่นี้ เป็นสแลงอเมริกัน หมายถึง ขี้ขลาด ใจเสาะ,  ซึ่งชื่อเกมนี้ก็มาจากเกมพิสูจน์ความใจถึงของสองคน (ผู้เล่นเกม) โดยการขับรถพุ่งเข้าหากัน ถ้าใครเป็นฝ่ายที่หักหลบไปก่อนก็จะถือว่าแพ้ และถูกตราหน้าว่า chicken ถ้าไม่มีใครหลบรถก็จะชนกันและเสียหายทั้งคู่

 

ทีนี้เรามาดูกรณีและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกันครับ จะเขียนออกมาได้ดังนี้

 

นาย A \ นาย B

หลบ

ไม่หลบ

หลบ

(0,0)

(-1,+1)

ไม่หลบ

(+1,-1)

(-10,-10)

ตัวเลขในวงเล็บคือ ผลประโยชน์ของ A,B

จะเห็นว่า ในเกมนี้ไม่มีกลยุทธ์เด่น พูดอีกอย่างหนึ่งคือ ไม่มีทางเลือกในลักษณะที่ว่า ทางเลือกนั้นเหนือกว่าอีกทางเลือกที่เหลือเสมอไม่ว่าอีกฝ่ายจะเลือกอะไร  อันที่จริงแล้ว ลักษณะของเกมนี้ก็คล้ายกับเกมความลำบากใจของนักโทษ แต่ที่ต่างกันคือ ต่างฝ่ายต่างต้องการจะเอาชนะอีกฝ่ายหนึ่ง ทางเลือกที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกันคือ หลบทั้งคู่ จึงเป็นทางเลือกที่แต่ละฝ่ายไม่อยากจะเลือก

อีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นไปได้ คือ เกมแห่งความร่วมใจ ลักษณะของเกมนี้ คือ ทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์สูงสุด หากทั้งสองฝ่ายตกลงร่วมมือกัน ตัวอย่างสถานการณ์ลักษณะนี้ เช่น ผู้เล่นสองคนต้องการเลือกล่าสัตว์ชนิดหนึ่งระหว่างกวางกับกระต่าย ซึ่งกวางมีราคาดีกว่ากระต่ายมาก แต่การล่านั้นยากกว่ามาก จำเป็นต้องใช้สองคนร่วมมือกันจึงจะล่าได้ ในขณะที่กระต่ายมีราคาต่ำแต่ล่าได้ง่าย สามารถล่าได้โดยใช้เพียงคนเดียว

ผลประโยชน์ที่แต่ละฝ่ายจะได้รับสามารเขียนออกมาได้ดังนี้

นาย C \ นาย D

ล่ากวาง

ล่ากระต่าย

ล่ากวาง

(+10,+10)

(0,+5)

ล่ากระต่าย

(+5,0)

(+5,+5)

ตัวเลขในวงเล็บคือ ผลประโยชน์ของ C,D

 

ในเกมนี้ก็จะไม่มีกลยุทธ์เด่นเช่นกัน ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายจะได้รับประโยชน์สูงสุด ก็ต่อเมื่อทั้งสองฝ่ายมาร่วมมือกันทำงานที่ไม่สามารถทำคนเดียวได้ ลักษณะของเกมประเภทนี้เป็นลักษณะที่พบได้บ่อยมากในชีวิตประจำวัน หรือในการทำธุรกิจ เพียงแต่ว่าในความเป็นจริงสิ่งที่จะทำให้ไม่เกิดความร่วมมือร่วมใจกัน คือ ความไว้ใจซึ่งกันและกัน

ลองสมมติว่า เป็นองค์กรธุรกิจสองบริษัทก็ได้นะครับ สมมติว่า เป็นบริษัท E กับ F ทั้งสองเป็นบริษัทที่ขายสินค้าอย่างเดียวกันและเป็นบริษัทใหญ่ที่ครองตลาดอยู่ เมื่อมีบริษัทใหม่ต้องการเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดโดยตั้งราคาต่ำกว่า ทั้งสองสามารถร่วมมือกันตั้งราคาใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ตัวเองได้ ลักษณะนี้ครับ

 

บ.E \ บ.F

ลดราคา

ไม่ลดราคา

ลดราคา

(-1,-1)

(-4,-2)

ไม่ลดราคา

(-2,-4)

(-2,-2)

ตัวเลขในวงเล็บคือ ผลประโยชน์ของ E,F

 

การลดราคานั้นจะทำให้ได้กำไรน้อยลงแน่นอน แต่หากไม่ลดราคาจะทำให้บริษัทใหม่สามารถตั้งตัวได้ และถูกแย่งชิงตลาดบางส่วนไปในระยะยาว หากลดราคาทั้งคู่จะทำให้บริษัทใหม่ไม่สามารถแทรกตัวเข้ามาได้และทำให้ E และ F ยังครองตลาดอยู่ แต่หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งลดราคาก็จะเสียผลประโยชน์มากกว่าทั้งสองฝ่ายลดราคาเพราะบริษัทที่ไม่ลดราคาก็จะเสียตลาดไปส่วนหนึ่ง ส่วนบริษัทที่ลดราคาก็ยังต้องเสียตลาดส่วนหนึ่งให้บริษัทใหม่และยังได้กำไรน้อยลงอีกด้วย แต่หากไม่ลดราคาทั้งคู่ทั้งสองบริษัทก็จะเสียผลประโยชน์ไปเท่าๆกัน สถานการณ์ลักษณะนี้ก็เห็นได้ในธุรกิจสมัยนี้ทั่วไปนะครับที่แข่งกันด้านราคาจนไม่มีกำไรมากๆเหมือนสมัยก่อน ถ้ายังดื้อดึงตั้งราคาสูงๆก็ไม่มีใครซื้อ เพราะฉะนั้น วงการไหนที่ยังมีกำไรดีอยู่ก็จะมีคนโดดเข้ามาทำจนกำไรไม่ได้มากมายอะไร

            

                ในเดือนตุลาคม 1962 โลกอยู่ในจุดเสี่ยงสุดๆกับความหายนะนิวเคลียร์ สหภาพโซเวียตกำลังก่อตั้งขีปนาวุธนิวเคลียร์ในคิวบา ซึ่งอยู่ห่างจากทวีปสหรัฐอเมริกาเพียง 145 กม. และฝ่ายอเมริกันสั่งให้ยกเลิกทันที ขีปนาวุธนิวเคลียร์เป็นการคุกคามที่ประธานาธิบดีเคเนดียอมไม่ได้ แต่เขาก็ทราบดีว่า การตอบสนองผิด ก็สามารถนำไปสู่สงครามนิวเคลียร์ และความตายเป็นจำนวนล้านๆ ที่ปรึกษาของเขาบางคนแนะให้เขาโจมตีทางอากาศอย่างหนัก เพื่อจัดการกับขีปนาวุธจำนวนหลายสิบบนคิวบาที่เล็งสู่สหรัฐอเมริกา ทว่า มันก็จะเสี่ยงต่อการยั่วยุให้สหภาพโซเวียตโจมตีสหรัฐอเมริกาด้วยขีปนาวุธเพราะไม่ยอมสูญเสียหัวระเบิดนิวเคลียร์ในคิวบา ที่ปรึกษาคนอื่นบางคนต้องการให้มีการปิดกั้นทางทะเล เพื่อป้องกันมิให้ขีปนาวุธส่งไปเพิ่มที่คิวบา และเรียกร้องให้มีการถอนกลับแต่บางคนก็เกรงว่าจะไม่ได้ผล

                ประธานาธิบดีเคนเนดี ตัดสินใจดำเนินการปิดกั้นทางทะเล ในขณะเดียวกันก็สั่งเตรียมการโจมตีคิวบา แต่ภายหลังการเจรจาอย่างเคร่งเครียด สหภาพโซเวียตยอมถอนกลับขีปนาวุธ และโลกก็สามารถเลี่ยงสงครามนิวเคลียร์ได้

                สถานการณ์นี้พอจะเขียนออกมาเป็นตารางได้ดังนี้

 

สหรัฐ \ โซเวียต

ไม่ยิงขีปนาวุธ

ยิงขีปนาวุธ

ไม่ยิงขีปนาวุธ

(+10,+10)

(-10,0)

ยิงขีปนาวุธ

(0,-10)

(-10,-10)

                                   (ผลประโยชน์สหรัฐ,โซเวียต)

 

จะเห็นได้ว่า จริงๆแล้วสถานการณ์ลักษณะนี้ ก็คือ สถานการณ์ของเกมแห่งความร่วมใจ ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ ไม่มีการใช้ขีปนาวุธ ซึ่งอันที่จริงแล้วทั้งสองฝ่ายต่างก็ทราบดีถึงประโยชน์จากการปลดอาวุธด้วยกันทั้งสองฝ่าย แต่ในความเป็นจริงนั้น ไม่มีใครไว้ใจอีกฝ่ายหนึ่ง ผลลัพธ์ คือ ทั้งคู่ต่างทุ่มเทงบประมาณสะสมอาวุธที่พวกเขาหวังว่า จะไม่ต้องใช้

                จากตัวอย่างนี้เราจะเห็นได้ว่า ในชีวิตจริงนั้น ยังมีตัวแปรอีกมากมายเข้ามาเกี่ยวข้องต่อการตัดสินใจ ในส่วนนี้ก็มีนักวิชาการ ดร.ไนเจล โฮวาร์ด ซึ่งนำเอาบทบาทของอารมณ์เข้ามาอยู่ในทฤษฎีเกมด้วย เรียกว่า ทฤษฎีดรามา (Drama Theory) ผู้เล่นซึ่งพบว่า ตนเองติดอยู่ในเกมแบบหนึ่ง มักจะเปลี่ยนให้เป็นอีกเกมหนึ่งด้วยการตอบโต้ทางอารมณ์ ทฤษฏีดรามา พยายามพยากรณ์ผลที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้น  ตนเองติดอยู่ในเกมแบบหนึ่ง มักจะเป

                นอกจากนี้ การประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ยังต้องตระหนักอยู่เสมอนะครับว่า ทางเลือกที่มีอยู่อาจจะไม่ได้มีแค่ในแบบจำลอง เราอาจหาทางเลือกอื่นๆได้อีกซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่ายได้

อีกข้อสังเกตหนึ่งที่อยากจะพูดถึงคือ ทุกวันนี้ โลกเรากำลังเปลี่ยนไปในทางที่การร่วมมือกันจะให้ประโยชน์สูงสุดในลักษณะ win-win ไม่เหมือนสมัยก่อนที่จะออกไปในลักษณะที่มีคนได้ก็ต้องมีคนเสีย การให้/การตอบแทนอะไรคืนแก่สังคมบ้าง ก็เป็นสถานการณ์ win-win อย่างหนึ่ง และเป็นส่วนหนึ่งที่จะนำทั้งองค์กรและสังคมไปสู่ความยั่งยืน เรื่องนี้ถ้ามีโอกาส ผมจะเอามาคุยกันอีกทีครับ

 

เอาละครับ เดี๋ยวฉบับหน้าเราจะมาดูตัวอย่างที่ซับซ้อนมากขึ้น ฉบับนี้สวัสดีครับ

 

อ้างอิง th.wikipedia.org/wiki/ทฤษฎีเกม

อ้างอิง:  แมททิวส์, โรเบิร์ต. 25 ความคิด พลิกโลก (25 Big Ideas) ชัยวัฒน์ คุประตกุล แปล

ดร.อภิชาติ ชยานุภัทร์กุล

ผู้จัดการฝ่ายผลิต บจก. พี แอนด์ เอส สเตนเลสสตีล เซ็นเตอร์

ตีพิมพ์ในวารสารเพื่อนสเตนเลส ปีที่ 4 ฉบับที่ 42-44/ กันยายน-พฤศจิกายน 2552

 




บทความจากวารสารเพื่อนสเตนเลส

ความแตกต่างของการทำวีคัทจากเครื่อง NC และ CNC
งานคิ้วและกรุยเชิงด้วยเทคนิค วีคัท ใช้ในงานตกแต่งอะไรบ้าง?
ไฟเบอร์เลเซอร์ตัดทองแดง ทองเหลือง เหมาะกับการผลิตชิ้นงานแบบไหน
วิธีดูงานเนี้ยบ VS งานหยาบ ในการพับและม้วนโลหะของชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์
ตัดพับโลหะและการเชื่อมโลหะ ขั้นตอนในการทำชิ้นส่วนของเครื่องจักรหลายประเภท
5 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนออกแบบงานพับเหล็กและงานดัดโค้ง
เทคนิคการทำ วีคัท อย่างไรให้ได้ชิ้นงานที่สวยสำหรับงานตกแต่ง
การนำท่อสแตนเลส ท่อเหล็ก และเพลาเหล็กขนาดต่าง ๆ ไปใช้งานในแต่ละอุตสาหกรรม
การทำสีโลหะทองเหลืองและทองแดง
ไฟเบอร์เลเซอร์ตัดทองแดง ทองเหลือง เหมาะกับการผลิตชิ้นงานแบบไหน
งานสแตนเลสแบบใด ที่เหมาะกับการตัดพลาสมา
ความแตกต่างระหว่างคิ้วสแตนเลสสำเร็จรูปและคิ้วสแตนเลสแบบสั่งทำ
ไอเดีย เลือกสีคิ้วสแตนเลสให้เข้ากับกระเบื้อง สไตล์ Mood&Tone
คุณสมบัติของเหล็กเกรดต่าง ๆ ส่งผลต่อแรงดันในการตัดพับเหล็กอย่างไร
นวัตกรรม Anti-Fingerprint บนสแตนเลสแผ่น
การทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องเลเซอร์เหล็กกับ AutoCAD
เลเซอร์เหล็กรูปแบบใดบ้าง ที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
ตัดเลเซอร์ 3D สามารถใช้ตัดงานขึ้นรูปโลหะแบบไหนได้บ้าง
เลเซอร์เหล็กและตัดพับเหล็ก เหมาะกับการนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมใดบ้าง
ขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวงานสแตนเลสสั่งทํา
เลเซอร์ตัดเหล็กกับความหนา-บางของวัสดุ
งานสแตนเลสสั่งทํากับงานสถาปัตยกรรม
เศษจากการเลเซอร์เหล็ก สามารถนำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง
ลักษณะการใช้งานของคิ้วสแตนเลสตัว T และ ตัว U
การออกแบบและเลือกใช้หลอดไฟ LED สำหรับป้ายอักษรโลหะ
วิธีแก้รื้อ แก้ไขป้ายอักษรโลหะ ให้พื้นผิวเสียหายน้อยที่สุด
ปัจจัยที่ทำให้งานขึ้นรูปโลหะไม่ได้คุณภาพ มีอะไรบ้าง
ข้อห้ามที่ไม่ควรทำกับพื้นผิวคิ้ว/กรุยเชิงสแตนเลส
ทำไมต้องใช้ คิ้ว /กรุยเชิงสแตนเลสในการตกแต่งอาคาร
การติดตั้งคิ้วสแตนเลส กรุยเชิงสแตนเลส
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษีป้ายอักษรโลหะและป้ายประเภทอื่น ๆ
ประโยชน์ของการใช้ป้ายอักษรโลหะในธุรกิจ
วิธีการบำรุงรักษาป้ายอักษรโลหะเพื่อให้มีอายุการใช้งานยาวนาน
ไอเดียการออกแบบป้ายอักษรโลหะให้เหมาะกับธุรกิจ
ประโยชน์ของการพับโลหะ ตัดพับเหล็ก
วิธีการพับโลหะแผ่น
ขั้นตอนการขัดผิวงานสแตนเลส Finishing stainless steel
การเปรียบเทียบ Punching สแตนเลส กับวิธีการอื่น ๆ ในการปั๊มเจาะรูโลหะ
ข้อดีของการใช้สแตนเลสเป็นหน้ากากอาคาร
ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการพับโลหะ ตัดพับเหล็ก
ประโยชน์และการทำงาน รวมถึงข้อจำกัดของงานวีคัท
ปัจจัยที่สำคัญและเทคนิคการเชื่อมเลเซอร์ในงานอุตสาหกรรม
การบำรุงรักษาเครื่องตัดเลเซอร์ เพื่อให้ได้งานตัดเลเซอร์ที่มีคุณภาพ
ตกแต่งบ้านให้ดูหรูหรา ทันสมัย ด้วยกรุยเชิงสแตนเลส
งานตัดพับเหล็กที่มีคุณภาพ มีลักษณะเป็นอย่างไร
ปัจจัยในเลือกเกรดสแตนเลสแผ่นให้เหมาะกับการใช้งาน
มาทำความรู้จักคุณลักษณะของพื้นผิวสแตนเลสแผ่นแต่ละชนิด
เครื่องเลเซอร์ตัดเหล็ก กับงานอุตสาหกรรม
การตัดสแตนเลสแผ่นด้วยเครื่องจักรเลเซอร์ VS แรงงานคน
คุณสมบัติของราวบันไดสแตนเลสและกับการตกแต่งอาคาร
วิธีการดูแลรักษาสแตนเลสแผ่น (แผ่นสีเงิน)
การทำสีโลหะด้วยสีฝุ่นและสีน้ำมัน แตกต่างกันอย่างไร
งานสแตนเลสสั่งทำ กับการตกแต่งบ้านและอาคาร
ไอเดียออกแบบป้ายอักษรโลหะอย่างไร ให้ร้านค้าดูสวยโดดเด่น
กระบวนการในการขึ้นรูปโลหะ
การเลือกใช้แผ่นสแตนเลสสีในงานประกอบ
ความแตกต่างระหว่าง คิ้วสเเตนเลส บัวสเเตนเลสและอะลูมิเนียม
เครื่องตัดเลเซอร์มีกี่ประเภท
งานสแตนเลสสั่งทำ เชื่อมสแตนเลส เชื่อมเหล็ก
สแตนเลสแผ่นกับการทำฝ้าเพดาน
รอยต่อการเชื่อมเหล็กในงานโครงสร้าง
เครื่องจักรญี่ปุ่นที่มีมาตรฐานสูง ส่งผลต่อคุณภาพของงานตัดพับเหล็ก ตัดสแตนเลสอย่างไร
ทำไมต้องใช้แผ่นสแตนเลสสี ของ BLISS metal
ก่อนทำป้ายอักษรโลหะขนาดใหญ่ ต้องรู้อะไรบ้าง
วิวัฒนาการของการทำสีสแตนเลส
งานสแตนเลสกับงาน Interior Design
งานโลหะ ตัดเลเซอร์ พับ ม้วนโลหะแผ่น เจาะรู เชื่อม ทำสี ครบจบวงจรที่ P&S Stainless
สแตนเลสกับสนิม
ปัจจัยที่มีผลกับราคาของงานขึ้นรูปโลหะ ทำไมราคาของแต่ละที่ถึงต่างกัน
Give and Take
อลูมิเนียม
Big Data Analytics
Win – Win
ธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ
จริยธรรมในธุรกิจ
Infographics
เดินประชุม
Internet of Things (IoT)
โฟกัสกลุ่มเป้าหมาย article
ศรัทธากับความจริง
โลกสมัยใหม่กับพ่อค้าคนกลาง
รถยนต์จากบริษัท IT
พลังแห่งการลืม
AND THIS TOO SHALL PASS
Coworking Space
SMALL IS BEAUTIFUL
การใช้ระบบ IT ในองค์กร
เซกานิก เอฟเฟค
เยี่ยมชมโรงงานที่ญี่ปุ่น
ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาสเตนเลส
Sheet Metal Exhibitions
เทคโนโลยีที่ล้มเหลว
ไมอีลิน
Frank Gehry กับงานสถาปัตยกรรมสเตนเลส
พัฒนาการของ Metal 3D printer
ความเป็นเยอรมัน
Folding Machine article
ความไร้เหตุผลของความเห็นอกเห็นใจ article
EoS กับ Tesla



[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (38436)
มันมีหนังสือที่แปลเป็นเล่มๆหรือเปล่าครับอยากได้เกี่ยวกับพวกทฤษฏีเกมส์
ผู้แสดงความคิดเห็น กูเอง วันที่ตอบ 2010-08-26 19:14:46



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล